NHIỆM VỤ VÀ CHỨC NĂNG
CỦA BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM

1. Cơ cấu nhân sự

ThS. Trần Việt Khánh
Trưởng bộ môn Công nghệ phần mềm

2. Nhiệm vụ đào tạo

Nhiệm vụ đà tạo của Bộ môn là trang bị cho sinh viên kiến thức tổng quát về quy trình xây dựng, quản lý và bảo trì hệ thống phần mềm; có khả năng phân tích, thiết kế và quản lý các dự án phần mềm; thiết kế và xây dựng các trang Web; cung cấp phương pháp luận và công nghệ mới để sinh viên có thể nắm bắt và làm chủ các tiến bộ khoa học. Sinh viên được cung cấp kiến thức cơ bản về tổ chức và quản lý công nghệ phần mềm để có khả năng xây dựng mô hình và áp dụng các nguyên tắc của công nghệ phần mềm vào thực tế, được cung cấp kiến thức để thiết kế và xây dựng Website cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ngoài nhiệm vụ đào tạo sinh viên chuyên ngành công nghệ phần mềm có chất lượng, bộ môn Công nghệ phần mềm còn được giao nhiệm vụ tham gia đào tạo sinh viên giỏi tham gia các kỳ thi tay nghề quốc gia, cũng như các kỳ thi khởi nghiệp chuyên về công nghệ thông tin,….

Bộ môn Công nghệ Phần mềm có mối quan hệ chặt chẽ với các Khoa và các công ty phần mềm chuyên nghiệp để tạo điều kiện cho sinh viên và cán bộ giảng dạy tiếp cận các công nghệ, quy trinh làm phần mềm mới đã và đang được áp dụng trong thực tế.

Giảng viên tổ Công nghệ phần mềm

Bộ môn Công nghệ phần mềm bao gồm 7 Giảng viên cơ hữu. Trình độ chuyên môn gồm: 04 thạc sỹ và 03 cử nhân.

Danh sách giảng viên tổ Công nghệ phần mềm

STT

Giảng viên

Học vị

1

Trần Việt Khánh

Thạc sỹ

2

Mai Chiếm Tuấn

Thạc sỹ

3

Trần Vĩnh Xuyên

Thạc sỹ

4

Nguyễn Cao Phong

Thạc sỹ

5

Nguyễn Sanh Cường

Cử nhân CNTT

6

Đỗ Thị Hải Yến

Cử nhân CNTT

7

Nguyễn Nguyên Hoàng Ngọc Quyên

Cử nhân CNTT

 

Tổ bộ môn Công nghệ phần mềm quản lý 03 chuyên ngành Lập trình máy tính, Thiết kế trang Web, Đồ họa đa phương tiện thuộc khoa Công nghệ thông tin.

3. Chương trình đào tạo của bộ môn Công nghệ phần mềm

3.1.Giới thiệu chương trình

Chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC) về Kỹ thuật phần mềm – ngành lập trình máy tính được xây dựng theo nhu cầu của thị trường lao động; gắn kết lý thuyết với thực tiễn; kết hợp kiến thức chuyên môn và chuyên ngành với rèn luyện kỹ năng thực hành; chú trọng đến các kỹ năng mềm và thực tập doanh nghiệp

Ngành Lập trình máy tính (CLC) đào tạo ra các Kỹ sư phần mềm nắm vững các thức liên quan đến quy trình phát triển phần mềm một cách chuyên nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm phần mềm đạt chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu nghiệp vụ cụ thể trong nền sản xuất của xã hội. Sinh viên được trang bị các kiến thức chuyên sâu về công nghiệp phần mềm, bao gồm: quy trình phát triển phần mềm, kỹ năng vận dụng các công cụ phần mềm vào việc hỗ trợ phát triển các phần mềm khác; các kiến thức cần thiết liên quan đến các pha thực hiện trong một dự án phần mềm như: thu thập yêu cầu, phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, vận hành và bảo trì phần mềm.

3.2. Điểm khác biệt của chương trình Chất lượng cao

Điểm khác biệt của chương trình CLC so với chương trình đào tạo thông thường là được giảng dạy bởi các giảng viên giỏi và có năng lực nghiên cứu khoa học tốt; 50% các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh; được các doanh nghiệp đào tạo chuyên môn thực tế và cấp chứng chỉ; sinh viên nếu mong muốn và có đủ điều kiện tài chính cũng như học thuật có thể đăng ký học, trao đổi 01 học kỳ hoặc thực tập tốt nghiệp tại một trường đại học có uy tín ở nước ngoài, ví dụ như ở Đài Loan hoặc Công hoà Séc

Về mặt tổ chức đào tạo: Với qui mô lớp nhỏ  (tối đa 40 sinh viên đối với học lý thuyết và tối đa 20 sinh viên đối với học thực hành), cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại và môi trường học tập năng động; có đội ngũ trợ giảng và giảng viên cố vấn hỗ trợ SV; việc đào tạo sinh viên chương trình CLC được đảm nhiệm và giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước có trình độ cao, chuyên nghiệp và nhiệt tình, cam kết tính hiệu quả cao, đảm bảo đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.

3.3.Triển vọng nghề nghiệp

Kỹ sư Kỹ thuật phần mềm đạt được các kỹ năng cần thiết để tham gia vào các dự án phần mềm với các vai trò khác nhau như:

  • Kỹ sư phân tích yêu cầu (BA)
  • Kiến trúc sư phần mềm (SA)
  • Lập trình viên (Developer)
  • Kỹ sư kiểm thử phần mềm (Tester)
  • Kỹ sư cầu nối (BrSE)

Sinh viên sau khi ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự học được các công nghệ mới nhằm phát triển sự nghiệp lâu dài; có thể tự phát triển các phần mềm đáp ứng nhu cầu thực tế phát sinh từ thực tiễn xã hội; có thể tự mình thành lập các công ty khởi nghiệp; có nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng nghiên cứu khoa học để có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học cao hơn.Các sinh viên giỏi có thể được xét học chuyển tiếp lên bậc đào tạo thạc sĩ hoặc tiến sĩ của Khoa Công nghệ thông tin , Trường đại học Tôn Đức Thắng.

3.4 Khả năng và cơ hội việc làm của sinh viên

Hiện nay, nhu cầu chuyên viên tin học và phát triển phần mềm là rất lớn đối với các công ty, doanh nghiệp, các cơ quan và tổ chức nói chung. Trước xu hướng đó, Khoa CNTT đã chủ động triển khai các chương trình liên kết đào tạo với các công ty lớn như IBM, LogiGear, FSOFT nhằm hỗ trợ sinh viên về chuyên môn cũng như khả năng thực hành tốt. Bên cạnh đó, Khoa CNTT cũng tạo điều kiện cho sinh viên đến các công ty phần mềm như TMA, Global CyberSoft, Harvey Nash, và nhiều công ty phần mềm khác, để thực tập và học tập thực tế. Vì sinh viên Khoa CNTT được nắm vững lý thuyết và được trang bị kỹ năng nghề nghiệp thực tế nên sau khi ra trường có thể làm việc đúng chuyên môn trong các môi trường nhiều cạnh tranh và áp lực cao.

Hoàn thành chương trình học, sinh viên Khoa CNTT có thể thực hiện tốt các công việc đòi hỏi kỹ năng và kiến thức của một kỹ sư phần mềm, kỹ sư công nghệ thông tin hoặc kỹ sư hệ thống mạng máy tính; có thể khai thác máy tính ở tầm chuyên gia vào giải quyết các vấn đề thuộc hầu hết các lãnh vực trong đời sống xã hội, như tài chính, ngân hàng, quản trị doanh nghiệp, giao thông, giao vận, chính phủ điện tử, giáo dục trực tuyến và nhiều lĩnh vực khác; có cơ hội học lên bậc học cao hơn tại các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp phát triển phần mềm, các công ty có sử dụng hệ thống thông tin, phát triển các phần mềm ứng dụng, tham gia giảng dạy tại các trường đại học có đào tạo công nghệ thông tin hoặc tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực khoa học máy tính.

3.5 Chương trình đào tạo

  • Lập trình máy tính:Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính gồm nhiều môn học tự chọn mang tính xu hướng có nhu cầu cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin hiện nay: An toàn thông tin (Information Security), Hệ thống thông tin (Information Systems), Học máy (Machine Learning), Phân tích dữ liệu (Data Analytics) Công nghệ phần mềm; Quy trình xây dựng, quản lý và bảo trì hệ thống phần mềm; Phân tích, thiết kế và quản lý các dự án phần mềm; Tổ chức thực hiện và quản lý được các công việc trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, có khả năng xây dựng mô hình và áp dụng công nghệ phần mềm vào thực tế. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng tiếp tục nghiên cứu và phát triển chuyên môn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.
  • Thiết kế trang Web:Chương trình đào tạo ngành Thiết kế trang Web chú trọng đến sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành; Người học được cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Công nghệ Web; Quy trình xây dựng, quản trị và bảo trì hệ thống Web; Phân tích, thiết kế và xây dựng các trang Web.
  • Đồ họa đa phương tiện: Chương trình đào tạo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực về Đồ họa đa phương tiện; Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng thiết kế được các sản phẩm về đồ họa truyền thông và quảng cáo như: Thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu, Poster, Pano, bao bì và nhãn hiệu hàng hóa, thiết kế sự kiện, dàn trang sách báo – tạp chí….Nắm vững các phương pháp sáng tạo trong thiết kế đồ họa.

+ Thiết kế website và sử dụng tối ưu các dịch vụ web cho truyền thông.

+ Sản xuất được video kỹ thuật số, hoạt hình, và các sản phẩm truyền thông đa phương tiện tương tác khác

3.6. Mục tiêu hướng tới

Tiếp tục theo đuổi sứ mạng “vì sự nghiệp phát triển con người và một xã hội phát triển ổn định, con người nhân văn, tự học tập và sáng tạo một cách bền vững”. Tập thể cán bộ Khoa CNTT nói riêng và Đại học Tôn Đức Thắng nói chung cam kết không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy với phương châm “lấy học trò làm trung tâm” nhằm đào tạo cho xã hội những con người có kỹ năng chuyên môn thực tế, có khả năng tư duy phê phán và năng lực giải quyết vấn đề, biết cộng tác với ngưới khác trong công việc và có các kỹ năng mềm cần thiết khác cho hoạt động nghề nghiệp.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, cùng với sự hỗ trợ từ nhà trường, Khoa CNTT chú trọng đến việc xây dựng nguồn lực để phục vụ tốt nhất công tác giảng dạy. Đó là:

  1. Đội ngũ giảng viên có trình độ, nhiệt huyết và tận tâm được hỗ trợ trang thiết bị hiện đại. Giảng viên không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ giảng dạy.
  2. Khoa chú trọng đến việc thực hành thông qua hệ thống phòng máy với hơn 500 máy tính được trang bị cấu hình mạnh đáp ứng mục tiêu mỗi sinh viên được thực hành riêng một máy.
  3. Tập thể Khoa không ngừng nghiên cứu, nhìn nhận và hoàn thiện chương trình đạo tạo nhằm thích ứng tốt nhất với yêu cầu của xã hội.
  4. Sinh viên được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia các hoạt động nghiên cứu như câu lạc bộ học thuật chuyên sâu về ngành và các hoạt động ngoại khóa như công tác Đoàn – Hội, mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi. Các hoạt động giúp mỗi cá nhân rèn luyện toàn diện. Được đào tạo các kỹ năng chuyên môn thực tế bởi các doanh nghiệp trong ngành.

4. Cơ sở vật chất - phòng thực hành

Khoa CTNT – Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng có cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên. Với hệ thống phòng máy tính gồm trên 600 máy tính được trang bị cấu hình mạnh, có thể cài các loại chương trình máy tính, sinh viên có điều kiện học tập thuận lợi cho những môn chuyên ngành.

Khoa CNTT có đội ngũ giảng viên nhiệt tình và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Khoa có câu lạc bộ học thuật hoạt động rất hiệu quả, thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên. CLB học thuật của Khoa định kỳ tổ chức sinh hoạt học thuật với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực công nghệ phần mềm, mạng máy tính, an toàn và bảo mật thông tin, . . . Ngoài ra, sinh viên cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, các hoạt động xã hội, các phong trào văn hóa-văn nghệ nhằm học hỏi và trải nghiệm các kỹ năng mềm cần thiết cho các hoạt động nghề nghiệp trong tương lai. Sinh viên sau một năm học ở Khoa CNTT của Trường Đại học Lý Tự Trọng có thể đăng kí học chương trình của trường Đại Học Glassgrow, Anh Quốc. Các sinh viên năm 2 hoặc năm 3 sẽ được tham gia các lớp huấn luyện kỹ năng nghề nghiệp thực tế do các công ty phần mềm, các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông trực tiếp đào tạo.